KẾ HOẠCH BỔ SUNG, ĐIỀU CHỈNH PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
PHÒNG GD – ĐT HUYỆN TÂN HIỆP
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THÀNH 1 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH
Bổ sung, điều chỉnh phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển
Nhà trường giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030
- Những kết quả đạt được
- Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục
- Nhà trường xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, hợp tác, biết chia sẻ, có trách nhiệm, gắn bó với sự phát triển nhà trường.
– Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu CTGDPT 2018, thực hiện nhiệm vụ năm học; tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng công tác trong nhà trường. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
– Thực hiện đánh giá theo chuẩn, việc đánh giá phản ảnh đúng năng lực thực tế của cán bộ quản lý và giáo viên. Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn 94,87% theo Luật giáo dục 2019 Số 43/2019/QH 14, có hiệu lực ngày 1/7/2020. Cán bộ quản lí đạt chuẩn 100%, đã tốt nghiệp lớp Trung cấp chính trị và cử nhân Quản lý giáo dục. Cuối năm học Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng đều được đánh giá đạt loại xuất sắc; giáo viên được đánh giá Chuẩn nghề nghiệp đạt từ khá trở lên đạt 94,73% trong đó có trên 55% đạt loại tốt.
- Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục
- Nhà trường đã tham mưu, đề xuất với với lãnh đạo Phòng GD-ĐT xây dựng cơ sở vật chất, mua trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Trang bị cho trường 02 Phòng tin, 21 máy tính, xây 1 phòng học ngoại ngữ (Lab) phục cho giáo viên và học sinh tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục
– Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
– Thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến cộng đồng, tạo niềm tin, sự tín nhiệm của cha mẹ học sinh. Có kế hoạch thực hiện hiệu quả giải pháp xã hội hóa, giáo dục để tổ chức các hoạt động dạy học, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, đầu tư trang thiết bị hiện đại phù hợp với yêu cầu phát triển của nhà trường nhằm đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh và xã hội. Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường.
- Hàng năm, nhà trướng có xây dựng kế hoạch thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự tham gia đóng góp, hỗ trợ của các lực lượng xã hội cho sự phát triển nhà trường, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, giúp học sinh nghèo có điều kiện đến lớp. Từ năm 2020 đến năm 2022, nhà trường đã tham mưu cho UBND xã Tân Thành xây dựng 8 phòng học và 10 phòng quản trịnh hành chính. Ban đại diện CMHS hàng năm đều hỗ trợ nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa,… Các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương cũng hỗ trợ cho học sinh nghèo, khó khăn để mua sách vở, quần áo tiếp tục học tập.
- Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin
- Nhà trường đã triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục: chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; thực hiện thông tin, tập huấn cho giáo viên các mô hình dạy học hiệu quả; sử dụng mạng internet, trang thông tin điện tử để thực hiện công khai các mặt hoạt động của nhà trường nhằm xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, nâng cao uy tín của nhà trường; thực hiện xã hội hóa trong triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học đúng quy định.
– Hàng năm, nhà trường đều có xây dựng kế hoạch sử dụng công nghệ thông tin. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc. Nhà trường chỉ đạo giáo viên thường xuyên khai thác tài nguyên dạy học và sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại (Tivi) để ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy trên lớp.
– Nhà trường có trang bị hệ thống công nghệ thông tin kết nối Internet đáp ứng yêu cầu quản lý và dạy học:
+ Trường có 08 máy tính dùng cho cán bộ quản lý và văn phòng đã kết nối Internet để phục vụ cho công tác quản lý; 21 máy tính dùng cho học sinh học tập. Nhà trường đầu tư kết nối Internet phục vụ cho dạy và học của giáo viên và học sinh.
+ Ngoài ra, nhà trường còn trang bị thêm các phần mềm quản lí cán bộ, công chức, viên chức (CSDL ngành),…
- Thực hiện đúng chương trình và kế hoạch dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng học tập và hiệu quả giáo dục học sinh
– Trường Tiểu học Tân Thành 1 sau khi thực hiện chiến lược phát triển nhà trường đã nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh.
- Nhà trường đã huy động học sinh ra lớp, tuyển sinh vào lớp 1, duy trì sĩ số đạt 100%; Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi đạt mức độ 3.
– Thực hiện đúng chương trình Mô hình trường học mới, chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 2 và chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT, điều chính nội dung dạy học linh hoạt theo đối tượng học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng, phát huy năng lực của học sinh.
– Duy trì dạy học 2 buổi/ngày cho trên 100% tổng số học sinh. 80% học sinh được học ngoại ngữ. Tổ chức dạy tin học tự chọn đối với học sinh lớp 3, 4.
– Tiếp tục triển khai dạy và học, trang trí lớp học theo mô hình trường học mới. Tiếp tục áp dụng các kĩ thuật và phương pháp dạy học mới trong tổ chức dạy học cho học sinh. Vận dụng có hiệu quả giảng dạy Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Tổ chức các tiết học ngoài thiên nhiên: quan sát, miêu tả vẻ đẹp truyền thống làng nghề, di tích lịch sử…
– Tổ chức các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn cuộc sống, dạy học hướng đến việc phát triển năng lực học sinh. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn, kỹ năng sống cơ bản qua đó giúp học sinh xác định động cơ, thái độ học tập.
- Tổ chức có hiệu quả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kĩ năng sống, nâng cao kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích và bạo lực học đường cho học sinh
– Thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe học sinh thông qua việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học môn thể dục, đưa các trò chơi dân gian và âm nhạc dân tộc vào nhà trường. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao thiết thực, hiệu quả, đưa công tác an toàn trường học, phòng dịch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổ chức đầy đủ các ngày hội theo kế hoạch từng năm học.
- Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường-gia đình-xã hội, tăng cường các hoạt động giao lưu học tập
– Nhà trường đã xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh theo đúng Điều lệ ban hành. Thường xuyên lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, xây dựng của cộng đồng.
– Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, từng bước nâng cao cộng đồng trách nhiệm giữa nhà trường-gia đình-xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch giáo dục hàng năm.
– Tăng cường và duy trì mối quan hệ, giao lưu với trường tiểu học trong thành phố trên tinh thần hợp tác và chia sẻ để nâng cao chất lượng giáo dục.
Những năm gần đây trường đều có từ 2-3 học sinh đạt giải viết chữ đẹp cấp huyện, sưu tầm Tem cấp Trung ương.
Trong giai đoạn, nhà trường tiếp tục được công nhận danh hiệu “Lao động xuất sắc” và “Đơn vị văn hóa” cấp huyện, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Nhiều năm liền Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2020, 2021 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi đoàn và Liên Đội đạt xuất sắc.
- Những tồn tại, hạn chế
– Đang tiến hành xây dựng 8 phòng học và 10 phòng quản trị hành chính ở điểm Tân Phú, nhà trường chưa đạt thư viện tiên tiến. Chất lượng các phong trào thi đua của học sinh đạt chưa cao.
– Một số giáo viên đã lớn tuổi nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học còn chậm.
– Một bộ phận cha mẹ học sinh ít quan tâm đến việc học tập của học sinh (do di chuyển), số hộ nghèo và cận nghèo còn chiếm tỉ lệ cao (trên 10%) nên việc hỗ trợ các hoạt động giáo dục của nhà trường còn hạn chế.
III. Phương hướng điều chỉnh chiến lược phát triển nhà trường cho giai đoạn tiếp theo
- Xác định các vấn đề ưu tiên
– Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận phát triển năng lực và phẩm chất người học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh, nâng cao chất lượng giảng dạy tin học, ngoại ngữ và rèn kĩ năng sống cho học sinh, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn trường học.
– Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên theo Luật giáo dục 2019 Số 43/2019/QH 14, có hiệu lực ngày 1/7/2020. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học và công tác quản lý.
– Tiếp tục tham mưu với Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tân Hiệp đầu tưng trang thiết bị phòng học tiếng Anh và phòng nghệ thuật, xây dựng 01 phòng tập đa năng. Tham mưu UBND xã Tân Thành xây dựng hàng rào phía sau điểm trường Tân Phú, thực hiện Chương trình GDPT mới.
- Xây dựng trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn Quốc gia vào tháng 11/2022 theo đúng lộ trình của Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT huyện Tân Hiệp.
- Phổ biến kế hoạch chiến lược
– Kế hoạch chiến lược tiếp tục được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến sự phát triển của nhà trường. Công khai, niêm yết trên các bản tin nhà trường, cổng thông tin điện tử và trong các cuộc họp đơn vị.
- Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược
3.1. Giai đoạn 1: Từ 2022 đến 2023
– Tiếp tục ổn định quy mô phát triển trường lớp, ổn định và phát triển chất lượng mũi nhọn của học sinh. Tiếp tục giảng dạy Tin học theo chuẩn ở các khối 3, 4, 5, tổ chức dạy Tiếng Anh theo đề án. Xây thư viện đạt thư viện tiên tiến.
– Xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 và Chuẩn quốc gia Mức độ 2.
– Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh trong toàn trường. Thực hiện đổi mới chương trình lớp 1, 2, 3.
3.2. Giai đoạn 2: Từ 2023 đến 2025 (Tầm nhìn)
– Nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục, chú trọng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, hoàn thiện cơ sở vật chất theo chuẩn, duy trì chất lượng giáo dục theo tinh thần kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 và Chuẩn quốc gia Mức độ 2.
– Thực hiện chương trình đổi mới GDPT lớp 4,5.
– Duy trì môi trường sư phạm, đảm bảo “ Sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn – văn minh”, làm cho nhà trường ngày càng đẹp hơn đạt yêu cầu tốt về trường lớp thân thiện.
- Giải pháp thực hiện
– Giải pháp 1: Đổi mới dạy học: Không ngừng bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho giáo viên. Thực hiện tốt việc hỗ trợ về chuyên môn cho các giáo viên mới ra trường. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng các chuyên đề phù hợp nâng cao chất lượng giáo dục để giúp giáo viên không ngừng đổi mới dạy học.
– Giải pháp 2: Phát triển đội ngũ: Nâng cao chất lượng, tạo uy tín, tạo thương hiệu cho nhà trường. Huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để hỗ trợ các hoạt động thu hút nguồn nhân lực nhằm phát triển đội ngũ và ổn định lâu dài. Động viên, khuyến khích giáo viên tham gia lớp học đạt trình độ chuẩn hoặc trên chuẩn.
– Giải pháp 3: Cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ: Tăng cường cải tạo, bổ sung để hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ theo huớng hiện đại hóa. Không ngừng bổ sung cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho việc giảng dạy và học tập.
- Giải pháp 4: Nguồn lực tài chính: Huy động mọi nguồn lực tài chính nhất là nguồn lực của CMHS và các mạnh thường quân.
– Giải pháp 5: Hệ thống thông tin: Củng cố hệ thống thông tin nhà trường, nhất là thiết lập website của nhà trường và truy cập thông tin trên mạng. Mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều phải có địa chỉ email để cập nhật thông tin.
– Giải pháp 6: Lãnh đạo và quản lý: Không ngừng cải tiến phương pháp lãnh đạo và quản lý thông qua các thiết bị và công cụ hiện đại, nhất là tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo và quản lý. Tích cực nâng cao trình độ về mọi mặt.
- Phân công tổ chức thực hiện
- Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược
– Là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
- Đối với Hiệu trưởng
- Tiếp tục tổ chức triển khai kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ HS trong nhà trường. Tiếp tục tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp bố trí nhân sự đảm bảo theo vị trí việc làm, bổ sung cơ sở vật chất (nếu có). Tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục tham gia công tác tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn.
– Chủ động, tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội và các lực lượng giáo dục để thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Đối với Phó Hiệu trưởng
- Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp thực hiện để nâng cao trình độ giảng dạy của giáo viên, chất lượng học tập của học sinh.
- Đối với tổ trưởng chuyên môn
– Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Chủ động đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn để bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong tổ.
- Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên
– Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch. Có kế hoạch thực hiện công tác tự học và tư bồi dưỡng để chuẩn hóa trình độ, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao và vị trí việc làm.
- Trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh
Phối hợp với nhà trường trong giáo dục, bồi dưỡng học sinh các giá trị cơ bản trong hệ thống các giá trị mà chiến lược đã vạch ra.
Luôn có những ý kiến tham mưu, đóng góp, giúp đỡ và ủng hộ nhà trường về mọi mặt. Cùng nhà trường hoàn thành các mục tiêu chủ yếu của chiến lược.
Trên đây là kế hoạch bổ sung, điều chỉnh phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển của nhà trường giai đoạn 2020 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 của Trường Tiểu học Tân Thành 1./.
Nơi nhận:
– Phòng GD-ĐT Tân Hiệp (để b/c); – UBND xã Tân Thành (để b/c); – Chi bộ, Hội đồng trường; – BĐD CMHS, các đoàn thể (để ph/h); – Phó HT, các TTCM, TTVP (để th/h); – Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Tiến Cảnh |