kế hoạch phụ đạo học sinh yếu khối 2

Ngày đăng: Lượt xem:

TRƯỜNG TH TÂN THÀNH 1BỘ PHẬN KHỐI 2    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Tân Thành, ngày 18 tháng 9 năm 2020

KẾ HOẠCH

PHỤ ĐẠO HỌC SINH CHƯA ĐẠT KHỐI 2

Năm học 2020-2021

           

Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 của trường Tiểu học  Tân Thành 1.

Căn cứ vào kế hoạch phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn KT, KN của nhà trường.

Căn cứ vào kết quả của học sinh chưa đạt yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng hai môn Toán, Tiếng Việt mà giáo viên chủ nhiệm các lớp trong khối báo cáo.

Nay tổ chuyên môn khối 2 của trường Tiểu học Tân Thành 1 xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng ở  năm học 2020-2021 như sau:

  1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

– Tiếp tục thực hiện tốt chủ đề năm học: “Đẩy mạnh đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

– Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục học sinh đúng độ tuổi.

     - Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện tốt cho việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

  1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
  2. Thống kê tình hình giáo viên, học sinh

 

TSGV Trình độ chuyên môn Đảng viên ĐCSVN CĐ viên KQXL năm học trước Ghi chú
THSP CĐSP CNTH Tốt Khá ĐYC
5 5 2 5 4 1

Thống kê khảo sát chất lượng đầu năm: Đọc, viết

Lớp TSHS Dự KS Đạt CĐ chuẩn KT, KN
TS Tỉ lệ% TS Tỉ lệ%
2A1 27/11 27/11 23 85% 4 15%
2A2 29/11 29/11 25 86% 4 14%
2A3 27/11 27/11 21 78% 6 22%
2A4 26/15 26/15 23 88% 3 12%
2A5 15/9 15/9 10 67% 5 33%
  1. Danh sách học sinh chưa đạt:

 

Stt Họ và tên Lớp Chưa đạt GV thực hiện Kết quả Phụ ghi
Đọc Viết
01 Trần Chí Khang 2A1 x x Cô Nhi Chưa đạt
02 Nguyễn Mạnh Tường 2A1 x x Cô Nhi Chưa đạt
03 Nguyễn Hoài Bảo 2A1 x x Cô Nhi Chưa đạt
04 Nguyễn Huỳnh Như 2A1 x x Cô Nhi Chưa đạt
05 Huỳnh Khánh Trung 2A2 x x Cô Trang Chưa đạt
06 Luyện Thanh Bình 2A2 x x Cô Trang Chưa đạt
07 Hồ Văn Nhựt 2A2 x x Cô Trang Chưa đạt
08 Hồ Phước Mãi 2A2 x x Cô Trang Chưa đạt
09 Nguyễn Văn Tấn Đạt 2A3 x x Cô Phương Chưa đạt
10 Trần Thành Đạt 2A3 x x Cô Phương Chưa đạt
11 Mai Hữu Đức 2A3 x x Cô Phương Chưa đạt
12 Ngô Minh Đức 2A3 x x Cô Phương Chưa đạt
13 Tống Hồ Hà Tiên 2A3 x x Cô Phương Chưa đạt
14 Hồ Định Quốc 2A3 x x Cô Phương Chưa đạt
15 Lê Thanh Duy 2A4 x x Thầy Luân Chưa đạt
16 Trần Phú Minh Ngoan 2A4 x x Thầy Luân Chưa đạt
17 Lê Hồng Thuận 2A4 x x Thầy Luân Chưa đạt
18 Lê Minh Tuấn Anh 2A5 x x Thầy Hùng Chưa đạt
19 Nguyễn Văn Đạt 2A5 x x Thầy Hùng Chưa đạt
20 Đặng Thành Hưng 2A5 x x Thầy Hùng Chưa đạt
21 Võ Thị Quỳnh Giao 2A5 x x Thầy Hùng Chưa đạt
22 Thái Hồng Lễ 2A5 x x Thầy Hùng Chưa đạt

         III. ĐÁNH GIÁ NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CƠ BẢN:

  1. Thuận lợi:

Năm học 2020 – 2021, tổ chuyên môn khối 2 có nhiều thuận lợi trong việc phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng như sau:

– Năm học 2020 – 2021, tổ đã thực hiện đạt được nhiều kết quả khả quan, trong đó nổi bật nhất là tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học cao.

– 100% học sinh đạt năng lực, phẩm chất. Đây là những yếu tố, những điều kiện và là những cơ sở, những động lực to lớn, giúp giáo viên, học sinh của tổ hoàn thành tốt về công tác phụ đạo học sinh chưa đạt ở năm học 2020 – 2021 này.

– Giáo viên trong tổ luôn có ý thức và có sự đoàn kết cao, đồng thuận với nhau. Trong đó vai trò trách nhiệm của mỗi giáo viên trong tổ ngày càng được thể hiện một cách rõ nét.

– Đội ngũ GV của tổ ngày càng phát triển về chất lượng.

– Sự nhận thức và quan tâm đến chất lượng học tập của con em mình trong tấ cả quý phụ huynh ngày càng rõ nét. Hoạt động của Ban đại diện CMHS từng lớp cùng với các đoàn thể ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả.

  1. Khó khăn: (cũng là nguyên nhân dẫn tới việc nảy sinh, xuất hiện đối tượng HS còn gặp nhiều khó khăn trong học tập)

Ngoài những mặt thuận lợi như đã phân tích ở trên, trong công tác  phụ đạo học sinh chưa đạt của tổ cũng còn gặp phải những khó khăn, trở ngại như sau:

* Về sự lãnh, chỉ đạo của các tổ chuyên môn:

– Do công việc của giáo viên ngày càng nhiều nên việc dành thời gian để đi sâu nghiên cứu nội dung chỉ đạo trong tổ có lúc còn chậm.

* Về phía giáo viên:

– Giáo viên trong tổ một số đồng chí có hoàn cảnh, điều kiện hoạt động khó khăn: người thì nhà xa, người thì tuổi đã cao…

– Một số giáo viên chưa thật sự mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, còn ngại khó…

– Một số giáo viên thực hiện công việc còn mang nặng tính hình thức, chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao; ngại học tập, nghiên cứu…

* Về phía học sinh:

– Một số em không có các đồ dùng cơ bản phục vụ cho việc học tập.

– Trình độ dân trí trong địa bàn trường quản lí và các vùng lân cận chưa cao dẫn tới việc quan tâm cho con em học tập còn hạn chế.

– Một số em do hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn mặc dù còn nhỏ tuổi song phải tiếp giúp bố mẹ lo việc gia đình; một số em do bố mẹ ly hôn dẫn tới không có ai lo cho cuộc sống cũng như việc học hành phải nương tựa nơi người thân. Chính những điều đó đã làm cho việc học của các em ngày càng giảm sút.

– Học sinh trong khối một số  em ở các xã khác nên việc đi lại học tập gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong mùa mùa mưa lũ,…

* Về phía phụ huynh học sinh:

Nhận thức của nhân dân về giáo dục tăng lên song do một số gia đình kinh tế còn khó khăn, dân cư phức tạp nên hoạt động giáo dục cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác bồi dưỡng học sinh chưa đạt kém.

* Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học và một số khó khăn khác:

– Các tài liệu dùng để tham khảo cho GV và cho HS còn ít, các chủng loại sách của Thư viện chưa thật sự đa dạng, phong phú.

+ Cơ sở vật chất của trường hiện nay vẫn chưa có các phòng chức năng, một số lớp phải mượn các địa điểm khác diện tích sân chơi, bãi tập hẹp; ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động giáo dục ngoại khóa.

  1. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
  2. Đối với giáo viên:

1.1. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh học chưa đạt kém:

          * Có 4 nguyên nhân chính dẫn đến sự chưa đạt kém trong học tập của học sinh:

+ Do hoàn cảnh gia đình.

+ Do mất căn bản.

+ Chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập hay nói thông thường là học

sinh lười học, không chăm chỉ, chuyên cần.

+ Do thiểu năng trí tuệ

Tất cả các nguyên nhân trên tác động vào quá trình học tập của học sinh dẫn đến việc các em chán học, lơ là, đến trường cho có lệ, học không có mục đích, kết quả cuối cùng là học tập sa sút dần đến chưa đạt kém.

Để nắm được tình hình học sinh trong lớp mình, giáo viên chủ nhiệm thực hiện nhiều biện pháp khác nhau, điển hình:

– Thông qua nghiên cứu lí lịch học sinh, giáo viên sẽ nắm được hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp của phụ huynh, gia đình đông con hay ít con? Phụ huynh có quan tâm giáo dục con cái hay không? Nắm được địa bàn cư trú…

 

– Thông qua nghiên cứu hồ sơ của học sinh như: học bạ, sổ liên lạc, kiểm tra chất lượng của học sinh đầu năm…giáo viên sẽ nắm được mặt mạnh cũng như mặt hạn chế của học sinh. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần chú ý phát hiện kịp thời nhằm bổ sung kiến thức mà học sinh vấp phải.

– Giáo viên luôn quan tâm, trao đổi, lắng nghe ý kiến của học sinh. Khơi gợi cho học sinh nói lên những mong muốn, trăn trở của mình. Từ đó, giáo viên sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, sở thích, thái độ trong quan hệ với mọi người của học sinh. Đồng thời phát huy sở trường của học sinh từ đó kích thích các em học tập.

– Thông qua trao đổi với phụ huynh học sinh, giáo viên nắm bắt được sự quan tâm giáo dục hay thờ ơ của phụ huynh đối với con em mình. Từ đó có sự tư vấn, phối hợp giữa nhà trường và gia đình để lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp…

1.2. Biện pháp:

  1. Học sinh chưa đạt do hoàn cảnh gia đình:

Gia đình là môi trường giáo dục có ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ. Trước tiên là ảnh hưởng của cha mẹ. Vì vậy, giáo dục gia đình là một điểm mạnh, là một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp giáo dục trẻ. Song mỗi gia đình có những điểm riêng của nó nên giáo viên phải biết phối hợp như thế nào để đảm bảo được tính thống nhất, toàn vẹn trong quá trình giáo dục. Đồng thời phát huy ảnh hưởng cùng nhà trường giáo dục học sinh đạt hiệu quả.

Trước những nguyên nhân xuất phát từ gia đình, giáo viên cần:

– Tạo cơ hội để trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh, nắm bắt cụ thể hướng phấn đấu của học sinh vì mục tiêu, kế hoạch chung của lớp, của trường… thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh.

– Hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh là điều cần thiết để học sinh học tập và rèn luyện. qua đó, giáo viên sẽ thông tin kịp thời đến phụ huynh về kết quả học tập, hạnh kiểm, các mặt tham gia hoạt động… của con em mình thông qua sổ liên lạc. giáo viên và phụ huynh cần có sự liên kết hai chiều nhằm có biện pháp tác động phù hợp, động viên khuyến khích khi các em tiến bộ, nhắc nhở kịp thời khi các em có biểu hiện cần uốn nắn…                                                                          – Giáo viên chỉ mời phụ huynh khi cần thiết để bàn bạc biện pháp giáo dục các em.

– Giáo viên tạo điều kiện tốt nhất về thời gian để học sinh có thể hoàn thành bài học ngay tại lớp.

  1. Học sinh chưa đạt do mất căn bản:

Kiến thức luôn cần có sự xuyên suốt. Do mất căn bản học sinh khó mà có nền tảng vững chắc để tiếp thu kiến thức mới. Để khắc phục tình trạng này, giáo viên cần:

– Hệ thống kiến thức theo chương trình.

          - Đưa ra nội dung bài tập phù hợp với kiến thức để học sinh có thể luyện tập kiến thức mới và ôn lại kiến thức đã học, có hệ thống câu hỏi từ dễ đến khó

cho các đối tượng…

– Dạy phân hoá đối tượng học sinh.

– Quan sát và theo dõi từng hoạt động của các em bằng nhiều hình thức tổ chức: thi đua cá nhân, thi đua theo nhóm, theo tổ, đố vui, giải trí… Kết hợp kiểm tra thường xuyên việc học của các em mỗi ngày nhằm rèn thói quen học bài và làm bài, kích thích hoạt động trí tuệ cho các em.

– Động viên, khích lệ, tuyên dương kịp thời với tác dụng:

+ Xác nhận sự  tiến bộ ở học sinh.

+ Kích thích sự say mê, hứng thú học tập của học sinh.

+ Thúc đẩy hành động theo chuẩn mực.

+ Giúp học sinh tự tin là mình học được, mình có thể giỏi như bạn…

+ Sửa chữa hành vi sai lệch của học sinh.

+ Kiềm chế sự bộc phát, tập thói quen chu đáo và cẩn thận.

+ Ngược lại, nếu lạm dụng trách phạt sẽ hạn chế sự độc lập, sáng tạo của học sinh.

Con người luôn luôn có hai nhu cầu đối lập nhau là tự khẳng định mình và đồng nhất mình với người khác. Do vậy, trong giảng dạy giáo viên cần nắm vững điều này để kích thích học sinh hứng thú, say mê học tập.

  1. Học sinh chưa đạt do lười học, không chăm chỉ, không chuyên cần hoặc chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập:

Những học sinh rơi vào tình trạng trên là do: không học bài, không làm bài, thường xuyên để quên đồ dung học tập ở nhà, vừa học vừa chơi, không tập trung… Để các em có hứng thú học tập, giáo viên phải nắm vững và phối hợp nhịp nhàng các phương pháp dạy học, thay đổi bằng hình thức trò chơi, sử dụng phong phú đồ dùng học tập…để giúp các em hiểu bài, tự bản thân mình giải quyết các bài tập thầy cô giao. Ngoài ra, giáo viên động viên các bạn trong tổ nhắc nhở và giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi các em vấp phải những lỗi trên. Phương pháp này không dùng để giáo dục học sinh chưa đạt kém do hoàn cảnh gia đình được.

Ngoài ra, giáo viên cần trao đổi trực tiếp với từng đối tượng học sinh bằng lời nói, cử chỉ, mệnh lệnh thật thuyết phục.

Bên cạnh phương pháp giáo dục trực tiếp với từng đối tượng học sinh, giáo viên cần phải phối hợp phương pháp giáo dục tập thể. Dùng dư luận của tập thể tác động đến đối tượng học sinh cá biệt, xây dựng dư luận tập thể lành mạnh thành khối đoàn kết với phương châm “Sống có trách nhiệm”, thiết lập mối quan hệ tốt giữa các thành viên, khơi gợi động lực học tập của học sinh vì danh dự tập thể mỗi thành viên tự giác điều khiển hành vi của bản thân.

Trong quá trình dạy học, ta thấy rằng không ít học sinh bi quan, mất niềm tin, tự phụ, chủ quan…trong học tập, trong sinh hoạt do đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi, có lúc ta thấy các em linh động, lại có lúc ta thấy các em ù lì, chậm chạp… tất cả các trường hợp đó, giáo viên phải tận dụng phương pháp này kích thích các em để các em biết kiềm chế bản thân, làm bớt những biểu hiện quá đà hoặc tạo hứng thú cho các em đang ù lì trở lại hoạt động vui chơi, hoà đồng với các bạn trong tổ, trong lớp.

  1. Đối với tổ chuyên môn Khối 2:

– Mỗi giáo viên lập danh sách học sinh chưa đạt của tổ nộp cho khối trưởng.

– Mỗi giáo viên thực hiện công tác phụ đạo học sinh chưa đạt  hàng ngày..

– Đề xuất các giải pháp về việc khắc phục tình trạng học sinh chưa đạt. Cần chú ý nhiều đến đối tượng học sinh chưa đạt đọc và viết..

– Mỗi tháng sinh hoạt nội dung cần trọng tâm về biện pháp theo dõi và giúp đỡ học sinh chưa đạt.

– Điều chỉnh nội dung chương trình cho phù hợp với đối tượng, giao trách nhiệm cụ thể cho từng giáo viên chủ nhiệm.

– Theo dõi và kiểm tra sự tiến bộ của học sinh chưa đạt trong từng từng học simh.

– Mỗi tháng 1 lần khảo sát chất lượng học sinh chưa đạt trong lớp rồi báo cáo vào mỗi buổi họp chuyên môn của tổ.

  1. Đối với lãnh đạo nhà trường:

– Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh chưa đạt ngay từ đầu năm.

– Sắp xếp thời khoá biểu (hoặc phân công giáo viên) trong tổ dạy phụ đạo.

– Thường xuyên kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất công tác phụ đạo học sinh chưa đạt của giáo viên.

– Phấn đấu trong năm không còn học sinh chưa đạt khối 2.

  1. THỜI GIAN THỰC HIỆN:
Tháng Nội dung công việc Biện pháp thực hiện Đánh giá kết quả
9/2020 - Kiểm tra chất lượng đầu năm- Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh chưa đạt.

– Tổ chức họp PHHS của những em chưa đạt của lớp mình.

– Thực hiện công tác phụ đạo học sinh chưa đạt.

- GVCN tự kiểm tra phân loại HS trong lớp.- Căn cứ tình hình thực tế, theo dõi kết qủa kiểm tra đầu năm.

– Phổ biến kế hoạch phụ đạo học sinh chưa đạt, bàn biện pháp.

– Thực hiện theo thời

10,11/2020 - Tiếp tục phụ đạo HS chưa đạt- Theo dõi, kiểm tra; đánh giá, rút kinh nghiệm - Tiếp tục thực hiện theo kế hoạch cá nhân.- Điều chỉnh kế hoạch (nếu cần thiết)
12/202001,02/2021 - Tăng cường công tác kiểm tra học sinh chưa đạt, công tác phụ đạo học sinh  chưa đạt.- Kiểm tra các tổ về công tác phụ đạo học sinh chưa đạt..

– Phấn đấu xoá học sinh chưa đạt.

- Rút kinh nghiệm sau từng đợt kiểm tra.- Tuyên dương những giáo viên có nhiều thành tích trong công tác phụ đạo học sinh chưa đạt.

– Phấn đấu giảm chỉ còn 10%  học sinh chưa đạt.

3-5/2021 - Chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên tiếp tục chú ý đến những học sinh thoát chưa đạt, tăng cường phụ đạo học sinh chưa đạt.- Thường xuyên giúp đỡ những học sinh thoát chưa đạt và có nguy cơ tái chưa đạt.

– Tổng kết công tác phụ đạo học sinh chưa đạt.

- Kiểm tra, khảo sát theo từng tháng. Phấn đấu không còn học sinh chưa đạt.- Cập nhật thông tin về sự tiến bộ của học sinh, phụ đạo mọi lúc có thể.

– Tuyên dương giáo viên phụ đạo.

Trên đây là nội dung kế hoạch phụ đạo học sinh chưa đạt trong năm học 2020 – 2021 của Khối 2 trường Tiểu học Tân Thành 1. Đề nghị các  giáo viên vận dụng và thực hiện trong kế hoạch hoạt động của tổ và cá nhân.

 

DUYỆT CỦA BGH 

 

 

 

KHỐI TRƯỞNG 

 

 

 

Nguyễn Thu trang